Review นิยายน่าอ่าน

หลี่ฉางเล่อย้อนกลับไป 1970
จากหญิงชราวัย 60 ต้องกลายเป็นเด็กตุ้ยนุ้ยอีกครั้ง เพื่อแก้ไขอดีตและกำจัดแม่เลี้ยง!

ผู้แต่ง : ฟูเหริน
หมวด : ฟรีสไตล์ > อดีต ปัจจุบัน อนาคต
จำนวนตอน : 304 ตอน
หลี่ฉางเล่อ ตัดสินใจหย่าร้างในวัย 60ปี แต่เหมือนสวรรค์ไม่เป็นใจ ส่งเธอย้อนกลับไปตอนอายุ 6ขวบ ในความโชคร้ายยังมีความโชคดี เมื่อเธอมีแหวนวิเศษ ย้อนกลับไปคราวนี้เธอไม่ต้องกลัวความลำบากอีกแล้ว..   
….บางเหตุการณ์แม้จะเป็นเพียงจุดเล็ก ๆ แต่เชื่อไหมคะว่าจุดเล็ก ๆ นั่นแหละอาจจะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ของเส้นทางชีวิต เฉกเช่นเรื่องราวชีวิตของ “หลี่ฉางเล่อ” ตัวละครเอกของนิยายเรื่อง “หลี่ฉางเล่อย้อนกลับไป 1970” ที่เราจะขอแนะนำทุกท่านต่อไปนี้
line-break
จุดจบคือการหย่าร้างของหลี่ฉางเล่อ !
content_image
ตลอดชีวิตที่ผ่านมาจวบจนวัย 60 ปี ของหญิงชรา “หลี่ฉางเล่อ” นับว่าลำบากลำบนยิ่งกว่าละครหลังข่าว หากมองเธอจากภายนอกก็ดูเหมือนจะเพียบพร้อมไปด้วยทรัพย์สิน บารมี และครอบครัวที่กลมเกลียว แต่จริง ๆ แล้วหญิงแกร่งคนนี้ต้องอดทน! ยอมอยู่กับสามีที่หมดรักเธอเกือบ 20 ปี เพื่อให้ลูก ๆ มีครอบครัวที่สมบูรณ์แบบ อดทน! เพื่อหน้าตาของสามี แม้จะต้องหลับหูหลับตาให้สามีกอบโกยเงินที่เธอหามาอย่างยากลำบากไปให้ครอบครัวฝั่งสามีก็ยอม ทั้งหมดนั้นก็เพื่อให้ทุกคนมีความสุข
แต่ความอดทนย่อมมีวันสิ้นสุด เพราะสุดท้ายแล้วเธอก็ขอหย่ากับสามีเพื่อใช้บั้นปลายชีวิตอย่างที่ใจต้องการ สิ่งเดียวที่ขอจากสามีคือ "ห้างสรรพสินค้า" แห่งนี้ที่เธอปลุกปั้นมากับมือจนใหญ่โต
line-break
จุดเปลี่ยนของครอบครัวหลี่
content_image
ทว่าหลังจากเซ็นใบหย่าไม่ทันข้ามวันหลี่ฉางเล่อก็ดันตกบันไดตาย จังหวะนั้นเองเลือดจากตัวเธอก็หยดไปโดนแหวนจากบรรพบุรุษจึงเป็นการทำพันธะไปโดยปริยาย มันได้พาดวงวิญญาณของเธอย้อนกลับไปในร่างเธอในวัย 6 ขวบอีกครั้ง! 
แน่นอนว่าไม่ได้ย้อนกลับมามือเปล่า แต่เธอสามารถย้ายห้างสรรพสินค้าไปไว้ในมิติได้ด้วย แม้สมัยนั้นจะเป็นปี 1970 ที่ถือเป็นยุคข้าวยากหมากแพงก็ไม่ต้องห่วงเพราะทั้งของคาวหวานยันยานพาหนะที่ห้างสรรพสินค้านี้มีให้พร้อม หากเจ็บป่วยยิ่งไม่ต้องห่วงเพราะนอกจากในมิติจะมีห้างแล้วยังมีตำรายาของบรรพบุรุษที่ทิ้งไว้ในมิติอีกเป็นตั้ง ๆ
หรือว่า?! การที่แหวนพาเธอย้อนอดีตมาที่นี่ก็เพื่อให้เธอแก้ไขเรื่องราวทั้งหมดให้ไม่จบแบบเดิม!? จะว่าไปแล้วหลังจากแม่ของเธอตายตอนเธออายุได้ 8 ขวบ ชีวิตที่เคยสุขสบายก็เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ แม่ตายไม่ทันไรพ่อที่เคยเป็นคนอบอุ่นรักครอบครัวก็พาภรรยาใหม่พร้อมลูกติดเข้ามาในบ้าน เธอ พี่รอง และพี่ใหญ่ จากที่ไม่ต้องทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัว ก็ต้องออกไปทำงานหนักจนตัวซีดผอม พี่สาวก็ต้องแต่งงานกับชายขาเป๋เพื่อเอาสินสอดมาจุนเจือสุดท้ายก็ตายลงเพราะคลอดลูก ส่วนพี่ชายก็ติดคุก ใช่เลย! เพราะแม่ตายนี่เองที่เป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตเธอและพี่ ๆ 
line-break
เมื่อความจริงได้ถูกเปิดเผย
content_image
เมื่อคิดตก หลี่ฉางเล่อ จึงตั้งใจจะเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง แต่ด้วยความเฉลียวฉลาดเกินวัยกลับไปสะดุดตาของ “หลินเย่วชิน” ผู้เป็นแม่เข้า ทำให้แม่ของเธอเกิดความสงสัยว่าวิญญาณในร่างเด็กคนนี้อาจจะไม่ใช่ลูกเธอคนเดิม 
ฉางเล่อจึงต้องเผยตัวว่าเธอเป็นลูกของแม่จริง ๆ เพียงแค่ย้อนมาอยู่ในวัยเด็กเท่านั้น ส่วน “หลินเย่วซิน” ก็เปิดใจยอมเล่าถึงความลับที่เก็บซ่อนมานานของตัวเองว่าจริงๆ แล้วตัวเองก็เป็นวิญญาณกลับมาเกิดใหม่ โดยมีอดีตเป็นสาวไทยเจ้าของร้านขายอาหารสด และเธอก็ได้รับมิติมาเช่นกัน เพียงแต่ของแม่เป็นร้านขายอาหารสด สามารถเอาของออกมาได้เพียงอย่างเดียว ไม่สามารถเอาอะไรใส่เข้าไปในมิติได้อย่างหลี่ฉางเล่อ และตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา แม่ของเธอก็เอาในมิติมาเลี้ยงดูพวกลูก ๆ จนใกล้จะหมดแล้วแค่นั้นเอง  
 เมื่อความจริงได้ถูกเปิดเผย ฉางเล่อก็เล่าเหตุการณ์ทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้แม่ฟังทั้งเรื่องการตายของแม่ที่อยู่ ๆ ก็หลับไปและไม่ฟื้นอีกเลย และพ่อที่มีภรรยาใหม่เป็นแม่เลี้ยงสุดแสนจะร้ายกาจ การใช้ชีวิตที่ลำบากยากเข็นหลังจากแม่ตายไปเป็นอย่างไร เพื่อไม่ให้อดีตพวกนี้ซ้ำรอยเธอและแม่จึงร่วมมือกันรีบสร้างความร่ำรวยโดยการเอาของในห้างสรรพสินค้า และยาที่ฉางเล่อผลิตได้ในมิติออกมาขาย เพราะถ้าพวกเธอห้ามพ่อไม่ให้นอกใจไม่ได้ พวกเธอก็จะหนีไปเมืองอื่นซะเลย…  
line-break
ในเมื่อสวรรค์มอบโอกาสเกิดใหม่ให้กับเธอ ชาตินี้เธอจะไม่ยอมให้แม่ตายเด็ดขาด 
ความผิดพลาดทั้งหมดที่ผ่านมาเธอจะแก้ไขมันเอง
content_image
ปัญหาในอดีตค่อย ๆ คลี่คลายไปทีละน้อย ตั้งแต่การทำนายว่าหมู่บ้านที่เธออยู่จะเกิดภัยน้ำท่วมและเกิดภัยแล้งตามมา ทำให้ชาวบ้านเตรียมตัวรับมือทัน ทำให้ช่วยชีวิตคนได้เป็นจำนวนมาก 
แต่เมื่อคนสมควรตายดันไม่ตาย คนไม่ควรตายดันตาย ก็ทำให้เหตุการณ์บางอย่างกลับตาลปัตร จากที่ภรรยาใหม่พ่อจะมาหลังจากแม่เธอตาย แต่นี่ยังไม่ถึงเวลาหล่อนก็โผล่หน้ามาเสียแล้ว! มาอาศัยอยู่บ้านใกล้เรือนเคียงกันเลยทีเดียว โชคดีที่พ่อเธอในตอนนี้ยังรักครอบครัวมาก และไม่เคยคิดจะเหลียวมองหญิงอื่นนอกจากแม่เลย ฉางเล่อและหลินเย่วซินจึงไม่หนีไปเมืองอื่นแต่เลือกที่จะประคับประคองครอบครัวนี้ต่อไป
ส่วนนางร้าย(ภรรยาใหม่พ่อ)ที่เห็นครอบครัวฉางเล่อรักใคร่กลมเกลียวก็คงอยากจะมาชุบมือเปิบล่ะสิ แหม แหม แหม….จะมาเป็นภรรยาใหม่พ่อเธอเหรอ เช๊อะ! ฝันไปเถอะจ้ะ การตีสองหน้าเป็นคนดีของนางน่ะ ฉางเล่อกับแม่ดูออกตั้งแต่หน้าปากซอยแล้วจ้า อย่าลืมว่าตอนนี้เธอไม่ใช่เด็กตัวจ้อยอายุ 6 ขวบ และแม่เธอก็ไม่ใช่หญิงอ่อนแอเช่นอดีตอีกแล้ว แต่คือวิญญาณหญิงแกร่งจากไทยแลนด์แดนสไมล์ต่างหากล่ะ ไอ้แผนวางยาให้แม่เธอกินแล้วตายน่ะ พักไปก่อนนะจ๊ะ หลี่ฉางเล่อและแม่ของเธอไม่โง่เหมือนเดิมแล้ว! 2 ปีต่อจากนี้ “หลี่ฉางเล่อ” จะช่วยให้แม่รอดจากความตายได้หรือไม่ พวกเธอทั้งแม่และลูกจะประคองครอบครัวที่อบอุ่นนี้ไว้ได้ตลอดรอดฝั่งไหม โปรดติดตาม…
line-break
การันตีความสนุกจากนักอ่านนิยายเรื่องนี้
comment-profile
Immaimjai (จากตอนลำดับที่ 17)
ดูเหมือนน้องจะตก FC เข้าด้อมได้อีก1คนละ
comment-profile
Supeaw (จากตอนลำดับที่ 3)
สนุกมากกกกกกกกกกกก เอาใจเราไปเลย ปูเสื่อรอเลยจ้าาาาาาาาาาาาา
comment-profile
El Dorado Bz (จากตอนลำดับที่ 4)
ฝีปากแม่ลูกคู่นี้ไม่แผ่วเลย ชอบมาก
อ่านนิยาย
— พี่แป้งมิตรสหายเกษตร —
กลับขึ้นไปบนสุด