Review นิยายน่าอ่าน

แก้วมันตรา
จะทำอย่างไรเมื่อ ‘อมนุษย์’ ผู้ถือครองพลังอันไร้กฎเกณฑ์ก้าวล้ำและบุกรุกภพภูมิมนุสสา!?

ผู้แต่ง : วิวิชญวินท์
หมวด : ฟรีสไตล์ > รักแฟนตาซี
จำนวนตอน : 146 ตอน
เรื่องของชายหนุ่มผู้เป็นมนุษย์ธรรมดา...กับหญิงสาวลึกลับผู้มาพร้อมกับดวงแก้วปริศนาที่นำพามาซึ่งเรื่องราวทั้งหมด  
content_image
รู้สึกถึงแผ่นหลังเย็นๆ หรือมีอาการขนหัวลุกอย่างไม่รู้สาเหตุกันบ้างไหมคะ ไม่ต้องแปลกใจค่ะ เพราะ ‘มัน’ จ้องคุณอยู่!   
สวัสดีค่ะชาวเด็กดีทุกคน วันนี้ขอเริ่มต้นด้วยความหลอนสักนิด เพราะนิยายที่จะมานำเสนอต่อไปนี้เต็มไปด้วยความลึกลับ ปริศนา และมนตร์ขลังของตำนานเก่าแก่ยังไงล่ะ แต่อย่าพึ่งเอ็ดไป ‘มัน’ ที่เราหมายถึงไม่ใช่แค่พวกวิญญาณหรือผีอะไรเทือกนี้หรอกนะคะ ยิ่งไม่ใช่สัตว์ประหลาดตามนิยายไซไฟด้วย แต่ ‘มัน’ ที่ว่า คือทุกสิ่งมีชีวิตนอกเหนือจากภพภูมิมนุษย์ต่างหาก เป็นสิ่งมีชีวิตที่ปรากฏแค่เฉพาะในเรื่องเล่าปรัมปราของไทย ไร้หลักฐานการมีอยู่ ยิ่งในยุคนี้ที่ ‘ไตรภูมิพระร่วง’ เรื่องราวของ 3 ภพภูมิเป็นเพียงเรื่องแต่ง หลายคนจึงไร้ความเชื่อว่าสิ่งมีชีวิตวิเศษอย่างเทวดา มาร รากษส หรืออื่นๆ มีจริง ตัวละครในนิยายเรื่อง ‘แก้วมันตรา’ ก็เหมือนกันค่ะ พวกเขาหลายคนไม่เชื่อเรื่องตำนานพวกนี้เลยสักนิด แต่เมื่อได้พานพบกับสิ่งมีชีวิตประหลาด ความเชื่อว่าเทวดาและอสูรไม่มีจริงของพวกเขาก็เริ่มสั่นคลอนแล้ว!
line-break
เสียงกรีดร้องจากห้องใต้หลังคา 
content_image
ในคืนแรมอันมืดมิด ที่พักของข้าราชการนายอำเภอที่ตั้งอยู่ไกลจากบ้านเรือนคนอื่นเปรียบเหมือนแสงไฟโดดเดี่ยวใจกลางความมืดที่ล้อมกรอบเข้ามา แต่ความสงบเงียบกลับโดนทำลายด้วยเสียงโหยหวนประหลาดจากห้องใต้หลังคา สะเทือนขวัญสองสาวนายบ่าวอย่าง ‘อัญชลี’ ภรรยานายอำเภอ และ ‘นุ่ม’ สาวใช้คนสนิทซึ่งอยู่ลำพังสองคนในบ้านหลังใหญ่  
ความหวาดกลัวดำเนินต่อไป จนกระทั่งลูกน้องสามีกับหมอหนุ่มแวะเข้ามา สี่คนสาวเท้าเข้าใกล้ต้นตอเสียง ก่อนที่คนเป็นหมอจะขันอาสาเข้าไปสำรวจในห้องก่อนอย่างกล้าหาญ แสงไฟจากไฟฉายสอดส่องทั่วบริเวณ กระทบกับนัยน์ตาสีเขียวสกาว แต่ยังไม่ทันที่หมอหนุ่มจะคิดประมวลหาชื่อเรียกสิ่งมีชีวิตตรงหน้า ‘มัน’ ก็โฉบเข้ามาทำร้ายเขาอย่างรวดเร็ว เสียงตึงตังและเสียงร้องด้วยความเจ็บปวดดังขึ้น สามคนที่รอด้านล่างจึงเร่งวิ่งขึ้นบันไดห้องใต้หลังคาอย่างรวดเร็ว แต่ใครจะคิดว่าเมื่อเปิดประตูเข้าไป สิ่งที่เห็นกลับคือร่างโชกเลือดของหมอหนุ่ม ‘ปาลทัต’ กับ ร่างน่าเกลียดนัยน์ตาสีเขียวที่ไม่เหมือนสิ่งมีชีวิตใดบนโลกกุลีกุจอบินทะลุกระจกออกไป!  
line-break
ความฝันประหลาด 
content_image
หลังการพบเจอเหตุการณ์ประหลาด ทั้งสี่ปิดปากเงียบสนิท ไม่มีใครแพร่งพรายเรื่องจริงออกไปแม้สักนิด หากใครถามว่าหมอหนุ่มได้แผลมาจากไหน ทุกคนล้วนตอบตรงกันว่าของหล่นใส่ ทั้งนี้เป็นเพราะอัญชลีขอร้องทุกคนไว้ ด้วยเกรงว่าคนจะโพนทะนาว่าบ้านเธอมีภูตผีและปีศาจจนทำให้ ‘ศิวัช’ สามีตนผู้เป็นนายอำเภอใหญ่เสียชื่อได้นั่นเอง   
แต่เหตุการณ์นี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของเรื่องราวยิ่งใหญ่ที่ปิดเท่าไรก็ปิดไม่มิด! เริ่มจากอัญชลีที่ฝันว่านางฟ้ามอบแหวนสองวงให้เธอ วงหนึ่งเป็นทับทิมสีแดงสด อีกวงเป็นนิลสีน้ำเงินเข้ม จากนั้นเธอก็ตั้งท้องลูกแฝด ส่วนปาลทัตก็ฝันถึงเรื่องประหลาดไม่เว้นวัน และหนึ่งในเรื่องประหลาดนั้นคือการเห็นนิมิตภาพเด็กแฝด ลูกสาวทั้งสองของบ้านนายอำเภอ ทั้งๆ ที่เขาไม่เคยเห็นหน้าพวกเธอ แถมฝาแฝดบ้านนั้นยังไม่เกิด เรื่องแปลกที่สุดคือเมื่อหมอหนุ่มเอะใจแวะไปบ้านนายอำเภอตามนิมิต เขากลับทันได้ช่วยทำคลอดลูกแฝดของอัญชลีกับศิวัชและช่วยชีวิตสามแม่ลูกได้สำเร็จ  
ไม่ว่าจะฝันของปาลทัตก็ดี หรือฝันของอัญชลีก็ดี ทั้งหมดล้วนเกี่ยวข้องกับทารกหญิงฝาแฝด ‘แก้วก๊อ’ หรือ ‘กรพินธุ์’ และ ‘นิลลา’ หรือ ‘นิลภัทรา’ คู่นี้ทั้งนั้น!  
line-break
ลูกแก้วลึกลับและเงามืดที่คืบคลานเข้าใกล้ 
content_image
หลังจากฝาแฝดเกิด ชีวิตของทุกคนในอำเภอก็ดูเหมือนจะสงบสุขอยู่ช่วงใหญ่ แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่ลมสงบก่อนพายุใหญ่เท่านั้น เพราะแก้วก๊อเกิดป่วยหนักอย่างไม่รู้สาเหตุ และด้วยความกังวลใจทั้งอัญชลีและศิวัชจึงรีบเร่งไปโรงพยาบาล โดยไม่นึกว่าลูกสาวอีกคนจะหายตัวจากห้องนอนไปปรากฏตัวที่ห้องใต้หลังคาอย่างลึกลับในกลางดึกคืนนั้นด้วย นอกจากนั้น ในมือของนิลลาที่หลับปุ๋ยยังกำลูกแก้วประหลาดไว้แน่น แต่ลูกแก้วนี้ก็ไม่น่ากลัวเท่าสัตว์ร้ายที่ไล่ตามรถพยาบาลของแก้วก๊อ! รูปร่างดั่งเสือดำตัวโตวิ่งไล่กวดรถพยาบาลอย่างเอาเป็นเอาตายสร้างความหวาดหวั่นให้คนเป็นพ่อแม่และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเหลือคณา พวกเขาไม่เข้าใจเลยสักนิดว่าทำไมเสือดำถึงปรากฏตัวกลางถนน ซ้ำยังวิ่งตามรถยนต์ผิดธรรมชาติของสัตว์ป่า!  
จริงๆ แล้ว ไม่เพียงแค่ศิวัชและอัญชลีที่กังวลใจกับความปลอดภัยของลูกสาว เหตุประหลาดที่วนเวียนเกิดกับครอบครัวนายอำเภอก็ทำให้ปาลทัตอดคิดไม่ได้ว่ามีบางสิ่งต้องการทำร้ายพวกเขา และบางทีหมออย่างเขาอาจต้องพัวพันกับเหตุการณ์ประหลาดพวกนี้ด้วยก็ได้ เช่นเดียวกับสองปีก่อนที่ช่วยไล่สัตว์ประหลาดออกจากห้องใต้หลังคาหรือการช่วยทำคลอดฝาแฝดตามนิมิต บางทีชะตาครั้งนี้ของเขาอาจต้องช่วยเหลือครอบครัวนี้จากสิ่งเหนือธรรมชาติอีกครั้ง!  
line-break
‘แก้วมันตรา’ เป็นนิยายลึกลับไทยที่ผสานความเชื่อทางพระพุทธศาสนาได้อย่างลงตัว นักเขียนไม่เพียงแต่นำสิ่งมีชีวิตในตำราไตรภูมิกถาและความเชื่อเรื่องโชคลางของไทยมาใช้ แต่ยังแทรกแนวคิดทางพุทธในเรื่องบุญและกรรมเก่า รวมถึงการจุติลงบนโลกมนุษย์เพื่อชดใช้กรรมแล้วผูกเรื่องทั้งหมดไว้อย่างน่าสนใจ   
แอบบอกความลับนะคะ ตอนพี่เตยอ่านเรื่องนี้ พี่เปิดกูเกิลมือระวิงเลย ไม่ใช่ว่านักเขียนใช้ศัพท์ยากนะ แต่ตำนานมันน่าสนใจจนอยากไปตามต่อ เลยหลงอยู่ในวังวนการหาข้อมูลอยู่นานเลยค่ะ ถ้าใครสนใจตำนานของไทยแล้วอยากดำดิ่งสู่มนตร์ขลังแห่งโลกที่ตามนุษย์ยังไม่สามารถสังเกตเห็น รวมถึงอยากรู้ว่าต้นตอของภยันตรายที่เกิดจากมารอสูรฝั่งร้ายนี้คืออะไร มาหาคำตอบในนิยายเรื่องนี้ไปพร้อมกันเลยค่ะ!  
line-break
การันตีความสนุกจากนักอ่านนิยายเรื่องนี้
comment-profile
keysara (จากตอนลำดับที่ 80)
อาจารย์วิฑูรย์นี่โคตรเก่ง เป็นตัวละครที่เหมือนห้องสมุดเดินได้55  
comment-profile
Faii1607 (จากตอนลำดับที่ 75)
ยิ่งอ่านยิ่งติดเลย 
comment-profile
klainugool (จากตอนลำดับที่ 90)
ว่าแล้วหมอต้องไม่ใช่คนธรรมดา 
อ่านนิยาย
— พี่เตย —
กลับขึ้นไปบนสุด