Review นิยายน่าอ่าน

ย้อนเวลาไปผูกด้ายแดง ในยุค 70's
ความรักของพ่อแม่ ลูกสาวสุดสวยคนนี้จะช่วยรักษาเอง!

ผู้แต่ง : คุณหนูใหญ่สกุลจาง
หมวด : ฟรีสไตล์ > อดีต ปัจจุบัน อนาคต
จำนวนตอน : 243 ตอน
ชีวิตเจอแต่รักเฮงซวย ไม่มีทั้งลูก ทั้งผัว แต่ดันได้รับภารกิจ (แบบมัดมือชก)ให้ย้อนเวลากลับมาเชื่อมบุพเพให้พ่อแม่ตัวเองอีก งานนี้ก็ต้องลุยเท่านั้นสินะ แต่ทำไมต้องกลับไปตอน 5 ขวบเนี่ย!!!  
content_image
เชื่อว่าทุกคนต้องเคยเจอคำว่า “บุพเพสันนิวาส” ผ่านหูผ่านตากันมาบ้างแล้ว แต่เคยสงสัยไหมคะว่าความจริงแล้วมันหมายความว่าอะไรกันแน่ พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานว่าไว้ค่ะ ว่า บุพเพสันนิวาส คือการอยู่ร่วมกันแต่ชาติปางก่อน โดยมากมักใช้กับความสัมพันธ์ฉันท์สามีภรรยา โดยคนที่เป็นคู่บุพเพกันมักจะได้กลับมาเจอ มาคู่กันอีกครั้งในชาติปัจจุบัน และชาติต่อๆ ไปด้วย เรียกได้ว่าเป็นเนื้อคู่ที่แยกกันไม่ขาด   
แต่ทุกคู่บุพเพจะอยู่ด้วยกันจนผมขาวจริงหรือ ไม่ใช่แบบนั้นแน่นอนค่ะ ไม่อย่างนั้น ทำไมพ่อแม่ของ ‘จางอี้หนิง’ จึงต้องแยกจากกันทั้งๆ ที่มีวาสนาด้ายแดงผูกกันอยู่ล่ะ จะอ้างว่าเพราะไม่รักแล้วจึงแยกทางก็เป็นไปไม่ได้ เพราะระบบด้ายแดงตรงหน้าจางอี้หนิงยืนยันแล้วว่าพวกเขายังรักกัน แต่พรากจากกันเพราะคนอื่นมาขัดขวางชีวิตคู่! รู้แบบนี้แล้ว จางอี้หนิงไม่ย้อนกลับไปช่วยพ่อแม่ก็คงโง่เต็มทน ถึงจะต้องย้อนไปเป็นเด็กห้าขวบอีกครั้งก็เถอะ แต่ถ้ามีโอกาสช่วยให้พ่อแม่ไม่หย่ากันได้ จางอี้หนิงก็ขอสู้สุดใจ ครั้งนี้ครอบครัวเธอต้องสมบูรณ์พร้อม!  
line-break
เป้าหมายของระบบด้ายแดงคือพ่อกับแม่เหรอเนี่ย! 
content_image
แม้พยายามไม่คิด พยายามเข้าใจเหตุผลของผู้ใหญ่ แต่ลึกๆ ‘จางอี้หนิง’ ก็มีรอยข่วนของความสงสัยซ่อนอยู่ในใจ ทำไมพ่อต้องทิ้งแม่กับเธอมาตกระกำลำบาก! และทำไมต้องแต่งงานใหม่หลังจากหย่ากับแม่ทันทีด้วย! ถ้าเป็นเพราะพ่อไม่รักแม่กับเธอแล้ว ทำไมยังต้องส่งค่าเลี้ยงดูมาให้เธอด้วยล่ะ สร้างภาพลักษณ์พ่อดีเด่น ทั้งๆ ที่ทิ้งเธอไปเองเนี่ยนะ ตลกไปหน่อยไหม นานหลายปีที่คำถามเหล่านี้ไม่ได้รับคำตอบและจางหายไปตามกาลเวลาพร้อมความขุ่นเคืองในใจของจางอี้หนิง เพราะเมื่อเธอโตขึ้น เธอได้เรียนรู้ว่าบางเรื่องหาเหตุผลไปก็เท่านั้น แถมชีวิตเธอก็ไม่ได้ลำบากขนาดไร้ที่อยู่อาศัย หรือไม่มีเงินกินข้าว ปัญหาชีวิตคู่พ่อกับแม่จึงถูกทิ้งไว้ในส่วนลึกของหัวใจ  
จนวันหนึ่ง ระบบแปลกๆ โผล่มาตรงหน้าบอกว่าเธอได้รับเลือกเป็นโฮสต์ของมัน และยังแนะนำตัวเองว่าเป็นระบบด้ายแดงที่มีไว้เพื่อช่วยป้องกันปัจจัยภายนอกที่จ้องทำลายความสัมพันธ์ของผู้มีวาสนาด้ายแดง แถมเป้าหมายของระบบนี้ก็เป็น ‘จางลู่ซือ’ และ ‘ฮัวเหลียนฮวา’ พ่อแม่ของจางอี้หนิงอีกด้วย คำถามในวันนั้นของจางอี้หนิงได้รับคำตอบในวันนี้ทันที พ่อกับแม่เธอไม่เคยหมดรักกัน แต่เพราะคนนอก ทั้งสองจึงต้องแยกจากกันต่างหาก! ถ้างั้นก็ไม่ถือว่าผิดใช่ไหมหากเธอจะย้อนกลับไปแก้ไขสิ่งที่ทำลายความสัมพันธ์ของพ่อแม่ แม้ว่าอุปสรรคพวกนั้นโดยมากจะเกิดขึ้นเพราะครอบครัวฝั่งพ่ออย่างสกุลจางก็ตาม!  
line-break
ครอบครัวใหญ่ ปัญหาเยอะ 
content_image
ในยุค 70’s ของจีนที่ไม่นิยมแยกครอบครัว ชีวิตคู่จึงเกี่ยวพันกับครอบครัวฝั่งสามีซะมาก ถ้าครอบครัวสามีดีก็โชคดีไป แต่ถ้าไม่ ชีวิตภรรยาก็ไม่สามารถอยู่สุขได้ เหมือนแม่ของจางอี้หนิงที่ใช้ชีวิตลำบากลำบนในตระกูลจาง ด้วยเพราะคนในตระกูลส่วนมากไม่ยอมรับ  
ตระกูลจางก็เหมือนตระกูลมีอันจะกินตระกูลอื่นในช่วงนั้น พวกเขานิยมการคลุมถุงชนระหว่างลูกตัวเองกับหญิงชายจากตระกูลดี มีการศึกษาสูง หรือมีหน้าที่การงานมั่นคง ดังนั้นคนที่แหวกขนบธรรมเนียมอย่างจางลู่ซือ พ่อของจางอี้หนิง จึงเหมือนแกะดำในตระกูล พ่อไม่เพียงปฏิเสธผู้หญิงที่ย่าของจางอี้หนิงหาให้ แต่ยังถึงขั้นเอาแต่ใจแต่งลูกสาวชาวนาจนๆ อย่างแม่เข้าบ้าน ทำลายความหวังย่าทุกข้อแบบนี้จะไม่ให้ย่าโกรธได้ยังไง นั่นเลยเป็นเหตุผลหลักที่ทุกคนในบ้านคอยแต่จะเอาเปรียบแม่เธอ แต่ถึงจะไม่ชอบกันยังไงการให้คนท้องอยู่ลุกมาทำงานบ้าน เสิร์ฟอาหาร และทำทุกอย่างก็เกินไปแล้ว จางอี้หนิงที่ได้เผชิญกับความเห็นแก่ตัวแบบนี้อีกครั้งในร่างของเด็กห้าขวบตัดสินใจ ไม่ว่ายังไงในอนาคตเธอกับพ่อแม่ต้องแยกบ้านให้ได้ เมื่อแยกบ้านจะได้มีอิสระ จะได้หลุดจากการควบคุมแบบเผด็จการของคนในบ้าน แล้วครอบครัวจะได้เป็นสุขเสียที แต่เธอยังเป็นแค่เด็กห้าขวบนี่นา เรี่ยวแรงไม่ค่อยมีแบบนี้ จะไปทำอะไรได้!  
line-break
สองภารกิจเริ่มต้นสุดลำบากบนหลังเด็กห้าขวบ 
content_image
ในขณะที่จางอี้หนิงยังมืดแปดด้าน ระบบด้ายแดง ต้นเหตุของการย้อนเวลาก็โผล่มาแจกจ่ายภารกิจย่อยให้เธอสองอย่าง  
เริ่มด้วยภารกิจเกาะขาทองคำประจำบ้านอย่างคุณปู่ เพราะเมื่อเราไม่สามารถเข้าทางย่าผู้เต็มไปด้วยอคติแล้ว เข้าทางปู่ที่ดูเหมือนจะไม่สนใจเรื่องในบ้านแต่มีเพาเวอร์ไม่เบาจึงดูจะเข้าท่ากว่าเป็นไหนๆ แต่ว่านะ ปู่อย่าง ‘จางหลี่เจี๋ย’ ใช่ว่าจะเข้าหากันได้ง่ายๆ ขนาดหลานรักของย่า ลูกชายลูกสาวของลุงใหญ่ ยังไม่ค่อยได้คุยกับปู่เลยด้วยซ้ำ แล้วหลานชังแบบเธอต้องเลือดตากระเด็นขนาดไหนถึงจะกลายเป็นหลานรักคุณปู่ได้ล่ะ!  
แถมภารกิจย่อยอีกอันอย่างการปกป้องน้องชายก็เป็นปัญหา จางอี้หนิงจำได้ชัดเจนเลยนะว่าตัวเองคือลูกคนเดียว ไม่เคยมีน้องชายมาก่อนในชีวิต ถ้าไม่ใช่ว่าระบบมีปัญหา นั่นก็หมายความว่าแม่เธอท้องน้องชายจริง แต่ในอนาคตจะมีเหตุการณ์บางอย่างทำให้แท้ง แล้วน้องชายก็จะไม่รอดน่ะสิ!  
line-break
พี่เตยรู้สึกว่า จางอี้หนิง คือนักสู้คนหนึ่งค่ะ ลองคิดภาพดูนะเด็กห้าขวบวิ่งเต้นช่วยรักษาความสัมพันธ์และสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวตัวเอง วันๆ หนึ่งต้องคอยเอาอกเอาใจญาติผู้ใหญ่ในบ้าน ไม่พอยังต้องคอยสอดส่องดูว่าจะมีคนมาทำให้พ่อแม่เข้าใจผิดกันไหมอีก ถึงจิตวิญญาณจะเป็นผู้ใหญ่ก็เถอะ แต่แรงก็ยังแค่เด็กตัวเล็กๆ อยู่ดี ทว่าเด็กคนนี้กลับไม่บ่นสักนิดเลยนะ พี่ทั้งนับถือ ทั้งปวดใจค่ะ เพราะงั้นพี่เลยอดเอาใจช่วยครอบครัวนี้ไม่ได้ พี่หวังจริงๆ นะ ว่าอนาคตจางอี้หนิงกับพ่อและแม่ รวมถึงน้องตัวน้อยที่กำลังจะเกิดจะสามารถมีความสุขได้ในชีวิตนี้  
จางอี้หนิงจะสู้กับอุปสรรคต่างๆ ที่ถาโถมเข้ามาด้วยวิธีไหน แล้วระบบจะเป็นตัวช่วยเบี่ยงชะตา ไม่ให้ครอบครัวนางเอกมีชีวิตซ้ำรอยเดิมกับชาติก่อนได้ไหม มาลุ้นด้วยกันกับพี่เตยในนิยาย ย้อนเวลาไปผูกด้ายแดง ในยุค 70’s กันเถอะ  
line-break
การันตีความสนุกจากนักอ่านนิยายเรื่องนี้
comment-profile
321Let's Go! (จากตอนลำดับที่ 24)
ชอบความแก้เผ็ดทันใจแบบนี้มากเลยค่ะ ชอบกว่าคือไรท์วาดรูปน่ารักมาก เล่นซะอยากหยิกแก้มน้องเลย 
comment-profile
Bbloverly (จากตอนลำดับที่ 151)
พี่ตงเทียนคือพ่อไมโครเวฟ พ่อเตาปฏิกรณ์ น่ารักมากๆ ตามใจน้องเก่งชาติก่อนพี่แกโสดสนิทไหมคะไรท์พ่อน้ำแข็งหมื่นปี 
comment-profile
Pingken (จากตอนลำดับที่ 13)
ชาตินี้ต้องทำให้สะใภ้คนโตกระอัก กับรักษา ความสัมพันธ์พ่อแม่อย่าให้ต้องได้หย่ากัน
อ่านนิยาย
— พี่เตย —
กลับขึ้นไปบนสุด