Review นิยายน่าอ่าน

เกิดอีกครั้งในยุค 2000 คนเล็กไม่อยากใหญ่
ชาติที่แล้ว ‘เขา’ เคยยิ่งใหญ่เหนือใคร แต่กลับต้องมาเกิดใหม่ในโลกที่ ‘เงิน’ มีค่ากว่า ‘ลมปราณ’ ‘ซ่งเยี่ย’ คนนี้จะปรับตัวเพื่อเอาชีวิตรอดอย่างไรกันนะ!?

ผู้แต่ง : เส้าหลง
หมวด : ฟรีสไตล์ > อดีต ปัจจุบัน อนาคต
จำนวนตอน : 261 ตอน
ซ่งเยี่ยตื่นขึ้นมาในร่างใหม่ยุค 2000 แถมเขายังเป็นนักเรียนที่ถูกไล่ออก ครอบครัวก็ยากจน ไหนจะต้องหางานทำและหาเงินส่งเสียน้องสาวให้ได้ มีเพียงลมปราณจากชาติก่อนที่จะช่วยเขาในยุคใหม่นี้ เขาจะรอดได้ไหม
กราบสวัสดีนักอ่านชาวเด็กดีทุกคน กลับมาพบกับพี่กี้คนเดิมกันอีกแล้ว~ 
เพิ่งผ่านปี 2023 ไปหยกๆ และเข้าสู่ปี 2024 กันหย่อนๆ ต้องยอมรับว่าเทรนด์นิยายย้อนเวลายังคงมาแรงแบบฉุดไม่อยู่ แต่ต้องบอกว่านิยายที่พี่กี้นำมาป้ายยาคนอ่านคราวนี้ค่อนข้างจะแตกต่างจากเรื่องอื่น เพราะตัวเอกของเรื่องไม่ได้ย้อนไปยุคโบราณ / ยุค 60 / ยุค 70 หรือยุค 80 แต่กลับย้อนเวลามาอยู่ในค.ศ. 2000 ที่อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลนี้เอง! 
ความสนุกของเรื่องคือเราไม่ต้องนึกภาพตามให้เหนื่อยสมอง เพราะเทคโนโลยีต่างๆ ที่โผล่มาในเรื่องเป็นสิ่งที่เราอ่านแล้วร้องอ๋อ เรียกได้ว่าชาว 80 อ่านได้ ชาว 90 อ่านดี ชาว 20 ก็ยังอ่านสนุก เพราะฉะนั้นอย่ามาเสียเวลากับพี่กี้ ไปตามอ่านเรื่อง เกิดอีกครั้งในยุค 2000 คนเล็กไม่อยากใหญ่ กันได้เลย
line-break
จิตวิญญาณของ ‘ผู้ยิ่งใหญ่’
เมื่อหลายร้อยปีก่อน ชีวิตของ ‘ผู้ยิ่งใหญ่’ คนหนึ่งได้ถือกำเนิดขึ้น แต่โชคร้ายที่ตัวเขาไร้บิดามารดาหรือพี่น้องคอยปกป้อง ตั้งแต่จำความได้เขาจึงเป็นเพียงหมากให้คนในตระกูลใช้งานเพียงเท่านั้น ในแต่ละวันเขาต้องทนทุกข์ทรมานกับการฝึกหนักราวกับไม่ใช่มนุษย์ จนในที่สุดเขาก็ก้าวขึ้นมาอยู่จุดสูงสุดของอำนาจ ทว่าตัวเขาเหนื่อยกับเส้นทางการแก้แค้นที่ไร้จุดจบเหลือเกิน เขาจึงตัดสินใจทอดทิ้ง ‘ชีวิต’ ในการต่อสู้ครั้งสุดท้าย ในเมื่อเขาเลือกเกิดไม่ได้ แต่เขาเลือกที่จะตายได้ ตัวเขาจะได้หลุดพ้นจากคำสาปอันยาวนานนี้เสียที 
แต่แทนที่จิตวิญญาณจะดับสูญ ตัวเขากลับลืมตาขึ้นมาในร่างของ ‘ซ่งเยี่ย’ เด็กหนุ่มสมองทึบไม่เอาถ่านที่วันๆ ข้องแวะอยู่กับพวกแก๊งอันธพาล ซ่งเยี่ยถูกแทงบาดเจ็บสาหัสจนวิญญาณเดิมได้ตายจากไป อันที่จริงตัวเขาเองก็เกือบจะต้องตายเป็นหนที่สอง ถ้าไม่ใช่เพราะ ‘ครอบครัว’ ยืนยันให้รักษาจนถึงที่สุด เขาจึงรอดมาได้ราวปาฏิหาริย์ 
เมื่อฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง ตัวเขาค้นพบว่านี่ไม่ใช่ยุคสมัยเดียวกับที่เขาจากมา แต่นี่คือยุคสมัยในในอีกหลายร้อยปีข้างหน้า…หรือที่คนเรียกกันว่ายุค 2000!
content_image
line-break
ยุคที่ขับเคลื่อนด้วย ‘เงิน’
ซ่งเยี่ยคนเดิมใช้ชีวิตแบบผิดๆ นอกจากไม่เรียนหนังสือ ทำตัวเกเรไปวันๆ ยังเอาตัวเองเข้าไปพัวพันกับพวกแก๊งค้ายา นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมซ่งเยี่ยคนเก่าถึงถูกแทงจนเกือบตาย ทำให้ครอบครัวที่ลำบากอยู่แล้วลำบากเพิ่มขึ้นไปอีก พ่อแม่ทำงานหนักจนไม่ได้พักผ่อนเพราะต้องหาเงินมาใช้หนี้ค่ารักษาพยาบาลให้กับลูกชายที่ไม่ได้เรื่อง ส่วนน้องสาวก็ยอมอดกินข้าวเพื่อเอาเงินมาซื้อของบำรุงพี่ชายที่กำลังพักฟื้นให้หายไวๆ 
ชีวิตที่แล้วถึงจะเคยเป็นผู้ยิ่งใหญ่ แต่เขาไม่เคยรู้ด้วยซ้ำว่า ‘ความอบอุ่นจากครอบครัว’ เป็นเช่นไร แตกต่างจากชาตินี้ที่แค่ลืมตาขึ้นมาก็สัมผัสได้ถึงความรักและความห่วงใยจากคนในครอบครัว นี่คือความรักไร้เงื่อนไข ที่ไม่ว่าซ่งเยี่ยคนเก่าจะเป็นเช่นไร ครอบครัวก็พร้อมให้อภัยและอยู่เคียงข้างเสมอ 
สำหรับซ่งเยี่ยคนใหม่ ต่อให้เขามาอยู่ในร่างนี้ที่ครอบครัวยากจน แต่ถ้าเทียบกับชาติก่อนที่เกิดมากำพร้า ต้องฝึกฝนและถูกทรมานจนนอนแทบไม่หลับเพราะความปวดแสบจากแผลบนร่าง การที่ชีวิตใหม่นี้มีข้าวกิน มีที่ซุกหัวนอน มีครอบครัวสายเลือดเดียวกันคอยอยู่ข้างๆ นี่มันก็ไม่ต่างจากสรวงสวรรค์เลยก็ว่าได้ เขาตั้งใจที่จะช่วยแบ่งเบาภาระของครอบครัว แต่ติดก็ตรงที่ยุคนี้คนไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่อง ‘ลมปราณ’ แต่เป็นเรื่อง ‘เงิน’ ต่างหาก!
content_image
line-break
น้องสาวข้า ใครกล้าบังอาจแตะต้อง!?
ซ่งเยี่ยปรับตัวเข้ากับยุคสมัยได้อย่างรวดเร็ว เขารู้ว่ายุค 2000 นี้ไม่อาจใช้กำลังสังหารหรือทำร้ายผู้คนเพื่อให้ได้เงินมา เพราะนั่นเป็นเรื่องผิดกฎหมาย อาจทำให้มีปัญหาตามมาได้ หลังจากนอนคิดมาหลายวัน ในที่สุดเขาก็จำใจต้องยอมรับว่าตัวเองมีดีแค่กำลัง เขาจึงออกไปรับจ้างทำงานแบกหามในไซต์งานก่อสร้าง ถึงจะได้เงินไม่เยอะ แต่เขาก็ภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะนี่เป็นเงินที่เขาหามาได้ด้วยตัวเองอย่างสุจริต และเป็นเงินที่หามาเพื่อครอบครัวของเขาอย่างแท้จริง
ในระหว่างที่ทุกอย่างกำลังไปได้ดี ‘ซ่งไฉ่หง’ น้องสาวที่เคยสดใสร่าเริงของเขากลับดูทุกข์ระทมอย่างเห็นได้ชัด เขาตามสืบจนค้นพบความจริงว่าน้องสาวของเขาถูกเพื่อนร่วมชั้นเรียนรังแก และการกลั่นแกล้งของเด็กสาวที่พวกครูในโรงเรียนมองว่า ‘เล็กน้อย’ อาจทำลายอนาคตของซ่งไฉ่หงไปทั้งชีวิต 
บุรุษเช่นเขาไม่เคยใช้กำลังกับผู้หญิงมาก่อน แต่ถ้าผู้หญิงพวกนั้นคิดจะมารังแกน้องสาวของเขา ซ่งเยี่ยคนนี้จะไม่ยอมอยู่เฉยแน่!
content_image
line-break
เสาหลักของ ‘ครอบครัว’
คาดไม่ถึงว่าจากเรื่องที่โรงเรียนลุกลามมาเป็นปัญหาใหญ่โต เพราะเด็กสาวที่ไม่ชอบหน้าซ่งไฉ่หงเป็นลูกของผู้มีอิทธิพลประจำเมือง ภายในระยะเวลาไม่กี่วัน แม่ของซ่งเยี่ยถูกโรงงานไล่ออกอย่างไม่เป็นธรรม เงินชดเชยที่ได้มาทั้งหมดก็ต้องเอาไปใช้หนี้จนแทบไม่เหลือ ส่วนตัวซ่งเยี่ยเองก็ถูกไล่ออกจากไซต์งานก่อสร้างโดยไม่ทราบเหตุผล และไม่ว่าเขาจะไปสมัครงานที่ไหนก็ถูกปฏิเสธ เหลือเพียงพ่อพิการที่เข็นรถเข็นขายขนมไปวันๆ ซึ่งรายได้ไม่พอเลี้ยงปากท้องของคนทั้งสี่ชีวิต 
ซ่งเยี่ยเจ็บปวดหัวใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่เขาไม่มีวันยอมรับชะตากรรมโดยเด็ดขาด ไม่ว่าเป็นตายร้ายดีอย่างไร หรือต่อให้ต้องแลกด้วยชีวิต เขาก็จะปกป้องครอบครัวเอาไว้ให้ได้!
content_image
line-break
พี่กี้ชวนเม้าท์  
นี่คือเรื่องราวของ ‘ซ่งเยี่ย’ พระเอกที่มีชะตากรรมสุดรันทด ชีวิตก่อนเหมือนถูกสาปให้เป็นหุ่นเชิดของตระกูล สิ่งที่เขาพอจะทำได้มีเพียงมอบ ‘ความตาย’ ให้ตัวเองเท่านั้น แต่เหมือนฟ้าเล่นตลก แทนที่ซ่งเยี่ยจะได้พักผ่อนอย่างสงบ วิญญาณของเขากลับต้องมาอยู่ในร่างของเด็กหนุ่มยุค 2000 ยุคที่ต้องปากกัดตีนถีบไม่ต่างกัน แถมหนนี้ยังยากกว่าเดิมเพราะ ‘กฎเกณฑ์’ ของสังคมนี้ไม่เปิดโอกาสให้เขาใช้ ‘กำปั้น’ ทำสิ่งที่ถนัด คนบ้าพลังเช่นเขากลับต้องมานั่งใช้ ‘สมองอันน้อยนิด’ วางแผนชีวิตไปทีละขั้น 
ความสนุกของเรื่องคือ ‘ซ่งเยี่ย’ พระเอกที่หลุดมาจากยุคโบราณหลายร้อยปีก่อน ยุคสมัยที่ผู้คนยังวัดความแข็งแกร่งกันด้วยพลังลมปราณ ไม่พอใจอะไรก็ฟาด ขวางหูขวางตาก็ทุบ แต่โลกยุค 2000 นี้เหมือนสลับขั้ว ลองไล่ตีชาวบ้านดูสิ ตำรวจคงมารวบตัวถึงบ้าน เพราะยุคนี้ผู้คนให้ความสำคัญกับเรื่องเงินทอง หน้าตา การศึกษา และฐานะทางสังคม เวลาเห็นซ่งเยี่ยพยายามปรับตัวกับโลกใหม่ที่ตัวเองไม่ถนัด อ่านไปอ่านมาก็ขำจนอยากเป็นกำลังใจให้แบบไม่รู้ตัว 
เอาเป็นไว้ใครที่กำลังมองหานิยายแนวกำลังภายใน มีการวางแผนหักหลังต่างๆ นานา มีการทำธุรกิจสร้างตัว แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่ลืมฉากขำขันคลายเครียด ต้องไม่พลาดเรื่อง เกิดอีกครั้งในยุค 2000 คนเล็กไม่อยากใหญ่ แอบกระซิบว่ามีให้อ่านแค่ Dek-D ที่เดียวนะ!
line-break
การันตีความสนุกจากนักอ่านนิยายเรื่องนี้
comment-profile
jabavuxzz (จากตอนลำดับที่ 144)
อะเหื้ออออ ยิ่งกว่าโดนประทับสังหาร ก็คือไม่มีนิยายนี่ล่ะ !!
comment-profile
SleepyAss (จากตอนลำดับที่ 130)
เป็นเรื่องที่สองสำหรับการซื้อตอนอ่าน เนื้อเรื่องดำเนินไปได้ดี ไม่ถึงกับยืดเยื้อเกินไป น่าสนับสนุนต่อไปครับเรื่องนี้...รอตอนต่อไปอยู่นะครับ
comment-profile
Tonaor456 (จากตอนลำดับที่ 85)
โดนตกตั้งแต่เรื่องของไป๋ฉี มาเรื่องนี้อีก แงๆ จะได้นอนไหมเนี่ยยย สนุกเกินไปแล้วนะ เส้าหลง
comment-profile
เอกเองครับ (จากตอนลำดับที่ 80)
ยัยเพ่ยนั่นร้ายน่าดู กะให้ไปเรียนที่ห่วยๆ ว่าแต่ยัยเพ่ยจะโดนอะไรไหมนั่น
อ่านนิยาย
— พี่กี้ —
กลับขึ้นไปบนสุด