Review นิยายน่าอ่าน

ฝุ่นสีเงิน เมอร์ลิน (Silver Dust : Merlin)
อนาคตจ้าวแห่งเวทอยู่ตรงหน้า แต่เขากลับอยากเป็นอาจารย์ในโรงเรียนเวทมนตร์!

ผู้แต่ง : Tanso
หมวด : ฟรีสไตล์ > แฟนตาซี
จำนวนตอน : 446 ตอน
ในดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า เวทมนตร์เป็นสิ่งต้องห้าม ผู้ที่เกี่ยวข้องมีโทษถึงตาย เด็กน้อยผู้ที่มารดาถูกกล่าวหาว่าเป็นแม่มด คือจุดเริ่มต้นของการเป็นนักเวทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่  
content_image
ในดินแดนศักดิ์สิทธิ์ที่การครอบครองพลังเวทมนตร์คือความผิดขั้นร้ายแรง แล้วพระเอกที่เกิดมาเป็นลูกชายแม่มดจะเป็นยังไง? สวัสดีนักอ่านที่น่ารักทุกท่านค้าบ รีวิวนิยายประจำสัปดาห์ในวันนี้พี่จินขอป้ายยานิยายแฟนตาซีเวทมนตร์ที่จิกกัดสังคมการล่าแม่มดและความศรัทธาอันลุ่มหลงของศาสนจักรได้อย่างเจ็บแสบผ่านตัวละคร ‘เมอร์ลิน’ เด็กน้อยวัยสิบขวบผู้ถูกนักบวชกระหายอำนาจทำลายชีวิตครอบครัวจนย่อยยับสู่จอมเวทระดับตำนาน  
แต่กว่าน้องกว่าจะได้เป็นนักเวทกับเขาก็ทำเอาเกือบตายมาแล้วหลายครั้งหลายครา แถมยังต้องเจอความสูญเสียอย่างหนักจนถ้าใจไม่สู้จริงๆ มีซึมเศร้าแน่งานนี้ ถึงยังงั้นน้องก็ผ่านมาได้ และเติบโตขึ้นมาอย่างดีเลยล่ะ!  
line-break
เด็กชายผู้รอดชีวิต 
content_image
ดินแดนศักดิ์สิทธิ์เกลียดชังผู้ใช้เวทมนตร์ยิ่งกว่าอะไรดี จนมีกฏหมายประหารชีวิตแม่มด ซึ่ง ‘เมอร์ลิน’ เคยมองว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว กระทั่งกฎหมายฉบับนั้น ทำให้เขาต้องสูญเสียครอบครัวไปตลอดกาลพร้อมทั้งค้นพบว่าความจริงแล้ว เวทมนตร์ที่เหล่านักบวชพยายามปลูกฝังว่าชั่วร้ายนั้นไม่จริง สิ่งชั่วร้ายจริงๆ คือใจของคนต่างหาก!  
พ่อและแม่ที่แสนดีของเขาจึงต้องตายภายใต้คมธนูของนักรบศักดิ์สิทธิ์ หนึ่งในอาชีพที่เมอร์ลินอยากจะทำเมื่อโตขึ้น แต่ตอนนี้อย่าว่าแต่เป็นนักรบเลย หลังจากหนีหัวซุกหัวซุนมาบ้าน ‘คุณปู่’ เมอร์ลินก็ไม่เคยย่างกรายเข้าเมือง หลบซ่อนตัวหนีการตามไล่ล่าจากนักบวชแรมปีอย่างแร้นแค้น  
เวลาผ่านไปหลายปี พวกนักบวชกระหายอำนาจก็ไม่ทีท่าจะปล่อยเขา ยังคงส่งหน่วยลาดตระเวนมาตามหาเสมอๆ เมอร์ลินและคุณปู่ที่หาเลี้ยงปากท้องด้วยอาชีพตัดฟืนยิ่งใช้ชีวิตลำบาก และยิ่งลำบากเข้าไปอีกเมื่อความเจ็บป่วย กำลังพรากญาติเพียงคนเดียวที่หลงเหลืออยู่ของเขาไป  
เมอร์ลินไม่อยากทนเห็นคุณปู่จากไปแบบพ่อและแม่ เขาเลยเสี่ยงพาตัวเองออกมาจากป่า ตั้งใจกลับบ้านเพื่อไปตามหายารักษาของแม่ แต่แล้วในตอนที่ห้องลับคาซากเถ้าถ่านเปิดออก เขากลับถูกพลังเวทมนตร์ทำร้ายจนสาหัส!  
line-break
จากดินแดนศักดิ์สิทธิ์สู่ดินแดนเวทมนตร์ 
content_image
เมอร์ลินคิดว่าตัวเองคงตายแน่แล้ว แต่เมื่อลืมตาขึ้นมาเขากลับพบว่าตัวเองยังมีชีวิตอยู่เพียงแต่บาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนผู้มีพระคุณที่ช่วยเขาไว้คือ ‘ศาสตราจารย์ออสติน’ จอมเวทผู้เก่งกาจในเวทมนตร์  
โดยโลกเวทมนตร์ถือเป็นคู่ตรงข้ามจากโลกที่เขาจากมา จะเรียกว่าโลกนี้คือพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทายาทแม่มดก็ไม่ผิด ถึงอย่างงั้นเมอร์ลินก็ไม่อยากอยู่ที่นี้ เขาอยากกลับไปช่วยปู่ แต่เมอร์ลินไม่รู้เลยว่าทะลุมิติมาที่นี้ได้ยังไง กระทั่งจอมเวทที่เก่งกาจยังจนปัญญา วันเวลาผ่านไป เมอร์ลินเก็บตัวไว้อาลัยให้คุณปู่ เพราะรู้ดีว่าเขาจากมานานขนาดนี้ คุณปู่คงรอเขาไม่ไหวแล้วล่ะ…ขอโทษนะครับปู่  
ต่อให้เสียใจแค่ไหนชีวิตก็ต้องเดินต่อไป เมอร์ลินพยายามดึงตัวเองออกจากความเศร้าด้วยการอ่านหนังสือ และเรียนเรื่องเวทมนตร์จากพ่อบุญธรรมออสติน แต่เขาเป็นเพียงคนธรรมดา ไม่แน่ใจว่าจะเรียนเรื่องเวทมตร์ได้ไหม จนความจริงเปิดเผยว่าในตัวเขามีพลังเวทหลับใหลอยู่  
line-break
จากเด็กกำพร้าสู่จอมเวท 
content_image
ความจริงตั้งแต่ตื่นขึ้นมา เมอร์ลินก็รู้แล้วว่าตัวเองมีอะไรที่แปลกไป (ความรู้สึกช้านิดหน่อย) ดวงตาของเขาเปลี่ยนสี เส้นผมของเขาก็ขาวโพลน แต่ก็ไม่กล้าคิดเพ้อฝันถึงพลังเวทมนตร์จากสิ่งเหล่านี้หรอก จวบจนได้มีโอกาสบ่มเพาะพลังเวทจากจอมเวทขั้นสูงที่ออกปากว่าเขาคืออัจฉริยะตัวน้อยที่ไม่เคยพบเจอมาก่อน  
นับตั้งแต่นั้นเมอร์ลินจึงอ่านหนังสือและบ่มเพาะพลังเวทเพื่อความก้าวหน้า กระทั่งพ่อบุญธรรมออสตินเห็นว่าสมควรแล้วที่เขาจะไปทดสอบพลังเพื่อเข้าเรียนกับทางโรงเรียนเวทมนตร์ แต่แล้วในวันนั้นเอง ระหว่างการทดสอบมีผู้บุกรุกเพื่อโจรกรรมหยดน้ำตาแห่งเฮร่า และเขารู้ว่ามันเกี่ยวข้องกับชายปริศนาที่มีปานรูปเปลวเพลิง!   
แต่จอมเวทฝึกหัดก็ไม่มีสิทธิ์ไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการเมือง ทว่าเมื่อเหล่าจอมเวทแห่งดินแดนเวทมนตร์ได้เห็นพรสวรรค์ของเขา เรื่องวุ่นวายก็ถาโถมเข้ามาไม่หยุดหย่อนเสียเอง ยิ่งเมอร์ลินตัดสินใจเลือกเส้นทางอาจารย์เพื่อเผยแพร่ความรู้เวทศาสตร์ตอนอายุ 11 ขวบ (ตึงมาก) เหล่าจ้าวแห่งเวทก็ผลัดกันมาท้าทายเขาเพื่อให้เปลี่ยนความคิด แล้วแต่ละคนก็ระดับตัวท็อปที่สู้ทีก็ไม่ใช่เล่นๆ เอาจริงเอาจังไม่มีออมมือให้เด็กเลยสักนิด!
นอกจากนี้เมอร์ลินยังมีงานรัดตัว ทั้งเรื่องผนึกอสูร ชายปริศนาสักรูปปานที่โจรกรรมหยดน้ำตาเฮร่าและเหล่านักบวชที่เงียบหายไปก็เหมือนจะเริ่มเคลื่อนไหวอีกครั้ง  
line-break
ขอออกตัวก่อนว่านิยายเรื่องนี้สนุกมาก แต่ก็อยากหยุมหัวคนมากเช่นกัน (ฮึย!) ไม่ว่าเป็นยัยป้าที่ฟ้องเรื่องแม่เมอร์ลินกับเหล่าศาสนจักรว่าเป็นแม่มด เหล่านักบวชที่ตามจิกน้องตลอด หรือเหล่าจอมเวทที่มาวุ่นวายกับน้อง   
แต่ก็ถือว่าเมอร์ลินโชคดีอยู่บ้างที่ได้เจอกับศาสตราจารย์พริสตัน ชีวิตน้องก็ดีขึ้น ถึงยังงั้นกว่าที่จะได้กลายเป็นนักเวทระดับสุดยอดก็ต้องฝ่าฟันอะไรอีกมากมายเลยล่ะ ซึ่งถ้าเพื่อนๆ ที่เป็นนักอ่านสายแฟนตาซีอยู่แล้ว พี่จินไม่อยากให้พลาดเรื่องนี้เลยค่ะ เพราะนอกจากความสนุกแล้ว นิยายเรื่องนี้ยังสะท้อนสังคมได้อย่างคมกริบ อ่านแล้วไม่มีผิดหวังแน่นอน!
line-break
การันตีความสนุกจากนักอ่านนิยายเรื่องนี้
comment-profile
luminadust (จากตอนลำดับที่ 267)
ป๊าดดดด จบแบบละครไทยอีกแล้ว (ดิ้น)
comment-profile
นักฆ่าในความมืด (จากตอนลำดับที่ 176)
เอาจริง อยากให้เมอเมอแพ้นะ จะได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเอง การชนะอย่างเดียวอาจทำให้เหลิงได้
comment-profile
Yokk-5784luna (จากตอนลำดับที่ 36)
ก็เอาซิ้ ได้เคล็ดวิชาจากมหาปราชญ์ทั้งที ลูกชั้นต้องเก่งเริ่ดแน่ๆ😙😎 
อ่านนิยาย
— พี่จิน —
กลับขึ้นไปบนสุด