Review นิยายน่าอ่าน

สุดยอดนักส่งอาหารแห่งบาร์เซโร
‘บอร์น’ ทำงานเพื่อมนุษยชาติมาจนอายุ 200 ปี เขาวางแผนจะนอนนอนหลับอย่างสงบในโลงศพอย่างสมเกียรติ แต่กลับต้องมาเจอ ‘ซีฮัน’ หมาเกิดใหม่ของสุดยอดจอมยุทธ เอาละสิ...ชีวิตปีที่ 201 ของเขาก็เลยเริ่มน่าสนใจขึ้นมาเลย

ผู้แต่ง : กัลฐิดา (Kalthida)
หมวด : ฟรีสไตล์ > แฟนตาซี
จำนวนตอน : 76 ตอน
ชีวิตของ ‘บอร์น กิบส์’ ราบรื่นมาโดยตลอด จน ‘ไวรัสแอสเอจ’ มาล้างโลก และเขายังโชคดีที่กลายพันธุ์ ซึ่งมันทำให้เขารอดชีวิตจากหายนะวันสิ้นโลกจริงๆ บอร์นลำบากตรากตรำทำงานเพื่อมนุษยชาติจนโลกเข้าสู่สภาวะนิวนอร์มอล อายุอานามก็ปาเข้าไป 200 ปีถ้วน เขาคิดว่ามันถึงเวลาที่เขาจะนอนหลับอย่างสงบในโลงศพที่ถูกสร้างขึ้นอย่างสมเกียรติสิ แต่ทุกอย่างผิดแผนเพราะเขามาเกิดใหม่ แถมยังได้พบกับ ‘ซีฮัน’ หมาเกิดใหม่ของสุดยอดจอมยุทธ เอาละสิ…ทีนี้ชีวิตปีที่ 201 ของเขาก็เลยเริ่มน่าสนใจขึ้นมาเลย 
สวัสดีนักอ่านชาว Dek-D ทุกคน กลับมาพบกับพี่กี้กันอีกแล้ว ต้องบอกว่านิยายแนะนำประจำสัปดาห์คราวนี้พิเศษสุดๆ เพราะนี่คือผลงานฉลองเล่มที่ 100 ของ กัลฐิดา หรือที่พวกเรารู้จักกันในชื่อ พี่กัล นักเขียนเจ้าของผลงานชื่อดังอย่าง เซวีน่า มหานครแห่งมนตรา, Witchoar และ The Journey of Jay Scot ครั้งนี้พี่กัลไม่ได้มาจุดพลุฉลองอย่างเดียว แต่กลับมาพร้อมผลงานแฟนตาซีเรื่องใหม่ล่าสุดอย่าง สุดยอดนักส่งอาหารแห่งบาร์เซโร ที่ต้องบอกว่าสนุกไม่แพ้กัน ใครอยากรู้ว่าเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร ตามมาฟังพี่กี้ป้ายยากันเลย 
content_image
line-break
ตาแก่(อยาก)ปลดเกษียณ
ชีวิตของ บอร์น กิบส์ ราบรื่น คนรอบข้างดี การงานประสบความสำเร็จ เงินทองไหลมาเทมา แต่โลกคงคิดว่าเขาสบายไปเลยส่ง ไวรัสแอสเอจ มาล้างโลก และเขาคือมนุษย์คนที่สองของโลกที่กลายพันธุ์ ร่างกายของเขาสามารถผลิตสิ่งที่เรียกว่า คลีนเอเนอร์จี ซึ่งสิ่งนี้สามารถลดความเสี่ยงในการตายก่อนวัยอันควรได้เกือบ 99% และมันก็ทำให้เขารอดชีวิตจากหายนะวันสิ้นโลกจริงๆ
"อย่าสงสารคนที่ตายไปแล้วเลย…สงสารคนที่อยู่เถอะ"
บอร์นเข้าใจคำนี้อย่างถ่องแท้ ในฐานะผู้รอดชีวิต เขาและเพื่อนผู้บุกเบิกทั้ง 99 คนลำบากทำงานเพื่อมนุษยชาติจนโลกเข้าสู่สภาวะปกติ รู้ตัวอีกทีอายุก็ปาเข้าไป 200 ปีถ้วน เพื่อนของเขาทุกคนจากไปอย่างสงบ เขาคิดว่ามันถึงเวลาแล้วที่คนรุ่นใหม่จะต้องดิ้นรนเอาชีวิตรอดด้วยตัวเอง ส่วนตัวเขาจะพักผ่อนในโลงศพที่ถูกสร้างขึ้นอย่างสมเกียรติ แต่ทุกอย่างผิดแผนเมื่อเขาตื่นขึ้นมาในร่างเด็กชายบอร์น กิบส์ อายุ 11 ปี!
content_image
line-break
คำฝากฝังสุดท้ายของเพื่อนยาก
ตาแก่อายุ 200 ปีที่ควรจะตาย แต่กลับไม่ตาย บอร์นนึกย้อนไปถึง เบค เพื่อนสนิทที่เป็นคนริเริ่มภารกิจเอาชีวิตรอดหลังจากโลกเดิมล่มสลายเพราะไวรัสแอสเอจ หลายสิบปีที่บอร์นและทีมล้มลุกคลุกคลานเพราะความล้มเหลวที่มาเยือนซ้ำแล้วซ้ำเล่า พวกเขาไม่มีสิทธิ์เหนื่อยหรือยอมแพ้ เพราะภารกิจครั้งนี้มีชีวิตมนุษยชาติเป็นเดิมพัน ในที่สุดอาณาจักรต้นแบบ บาร์เซโร ก็สำเร็จ พวกเขาเปลี่ยนการปกครอง สกุลเงิน วิถีชีวิต เรียกได้ว่าบาร์เซโรคือสถานที่แห่งแรกที่มนุษย์สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัย 
ทุกปีในวันสถาปนาอาณาจักร แม้จะมีการเฉลิมฉลองให้แก่ความโชคดีของเหล่าผู้ที่ยังรอดชีวิต แต่บอร์นมักจะรู้ยังสึกเศร้าเสมอ เพราะสุดท้ายแล้วถึงพวกเขาจะสร้างอาณาจักรนี้ได้สำเร็จ มนุษย์ก็ยังเหมือนถูกขังอยู่ในกรงขนาดใหญ่อยู่ดี ในเวลานั้นเบคมีความหวังว่าจะสามารถพัฒนาระบบปฏิบัติการ นิวนอร์มอล ที่จะทำให้มนุษย์กล้าออกจากหลุมหลบภัยไปเผชิญโลกนอกกำแพงอาณาจักร ไม่มีใครคิดว่ามันจะสำเร็จ แทบเป็นไปไม่ได้ที่มนุษย์จะเอาชีวิตแสนสุขสบายไปเสี่ยงขนาดนั้น จนกระทั่งวันนี้ที่บอร์นลืมตาขึ้นมาในร่างเด็กอายุ 11 ปี เขาก็เข้าใจได้ทันทีว่า ใครคือตัวการใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังการตายที่ล้มเหลวของเขา
content_image
line-break
เด็กชายบอร์น กิบส์
แม้จะถอนหายใจร้อยรอบ แต่บอร์นก็ยอมรับชะตากรรมอย่างปลงตก เขาเริ่มทบทวนประวัติของเด็กชายซึ่งเป็นเจ้าของร่างอีกครั้ง นานมาแล้วเขาได้ยื่นมือเข้าไปช่วยลูกพี่ลูกน้องให้มาอยู่ที่เมืองบาร์เซโร จำได้ว่าลูกพี่ลูกน้องคนนั้นมีลูกน้อยอายุไม่ถึงขวบชื่อ บิลลี่ หลังจากที่เขาช่วยเหลือเสร็จก็ห่างกันไป ไม่ได้ติดต่อกันอีกเลย 
สิ่งที่บอร์นคาดไม่ถึงคือ เมื่อเจ้าหนูบิลลี่โตจนสร้างครอบครัวเป็นของตัวเอง เจ้าหนูคนนั้นจะตั้งชื่อลูกชายเป็นชื่อเดียวกับเขา ดังนั้น เด็กชายบอร์น กิบส์ คือหลานแท้ๆ ที่เขาไม่เคยได้มีโอกาสได้พบหน้า เขาย่อมดีใจที่ได้พบครอบครัวที่มีสายเลือดเดียวกัน แต่ก็เสียใจที่เด็กคนนี้อายุสั้นเหลือเกิน
content_image
line-break
คู่หูสี่ขา
ต้องยอมรับว่าจะโลกเดิมหรือโลกใหม่ เงินเป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิต บอร์นเริ่มหางานที่เด็กอายุ 11 ปีสามารถทำได้ มีงานจำนวนมากที่ไม่กำหนดอายุ แต่ยังกำหนดส่วนสูง เมื่อมองร่างผอมแห้งของตัวเองแล้ว เขาก็ตัดสินใจได้ทันทีว่าต้องเสริมสร้างกล้ามเนื้อโดยด่วน 
บอร์นเริ่มสำรวจย่านกองขยะ หวังว่าตัวเองจะโชคดีได้พบของใช้จำเป็นที่ยังพอใช้งานได้ รวมถึงอาหารแห้งเพื่อลดค่าใช้จ่าย แต่ในเวลายากลำบากเขาได้ช่วยชีวิต ลูกหมา ตัวจ้อยโดยบังเอิญ การอยู่มานานกว่า 200 ปีไม่ได้หมายความว่าจะรู้ทุกอย่าง เหมือนตัวเขาในตอนนี้ที่อ้าปากค้าง…เพราะเจอหมาพูดได้เป็นครั้งแรก!!
content_image
line-break
พี่กี้ชวนเม้าท์  
สุดยอดนักส่งอาหารแห่งบาร์เซโร เป็นเรื่องราวของตาแก่อายุสองร้อยปีที่ทุ่มเทชีวิตทำงานเพื่อมนุษยชาติมาโดยตลอด จนวันหนึ่งเขาคิดว่าถึงเวลาที่ต้องปล่อยวางให้คนรุ่นใหม่มาสานต่อหน้าที่ เขาเลยเลือกที่จะจากโลกนี้ไปอย่างสงบให้สมกับที่เหน็ดเหนื่อยมานาน แต่โลกดันไม่ยอมให้เขาจากไปซะอย่างนั้น แถมยังโยนเขาให้เข้าไปรับหน้าที่ “ทำให้เด็กมันดู” ชีวิตใหม่ของตาแก่อายุสองร้อยปีในร่างเด็กสิบเอ็ดขวบจึงเริ่มต้นขึ้น แต่โชคดีที่การเดินทางครั้งใหม่ของเขาไม่ได้โดดเดี่ยว เพราะเขามีเพื่อนสี่ขา(ที่ประวัติไม่ธรรมดา)ร่วมเดินทางไปพร้อมกัน  
ต้องยอมรับว่านิยายเรื่องนี้เต็มไปด้วยรายละเอียดมากมาย โดยเฉพาะอาณาจักรใหม่หลังโลกล่มสลาย แต่เพราะการดำเนินเนื้อเรื่องเล่าผ่านตัวละครหลักอย่าง บอร์น กิบส์ หนึ่งในผู้บุกเบิกที่(โดนบังคับ)กลับมาเป็นเด็กอีกครั้ง เราจึงได้เห็นมุมมองตั้งแต่จุดเริ่มต้นของความโกลาหล การที่มนุษย์ต้องต่อสู้กับภัยธรรมชาติอย่างยากลำบาก การเสียสละ ภาระหน้าที่หนักอึ้ง จนวาระสุดท้ายที่บอร์น ‘ต้อง’ ปล่อยวางเพื่อให้โลกใบใหม่ไปต่อได้ด้วยตัวเอง ถึงแม้บอร์นในเวอร์ชั่นผู้ใหญ่จะโผล่มาไม่กี่บท แต่มันคือความผูกพันเหมือนว่าเราไปอยู่ในสถานการณ์นั้น และเป็นหนึ่งในคนที่เฝ้าดูการตัดสินใจที่ไม่ง่ายของเขา  
และในวันที่บอร์นมาอยู่ในร่างเด็ก คนอ่านอย่างเราก็รู้ได้ทันทีว่าความสนุกเริ่มต้นขึ้นแล้ว! บางทีอาจเพราะสถานการณ์ในเรื่องมันคล้ายกับชีวิตของเราในปัจจุบัน ความเปลี่ยนแปลงของโลกหลังจากไวรัสระบาดครั้งใหญ่ คืออ่านไปก็ลุ้น เอาใจช่วย และคาดเดาไปต่างๆ นานาว่าตาแก่อายุสองร้อยปีจะทำให้เด็กอย่างพวกเราดูยังไง แล้วนิวนอร์มอลที่พูดถึงในเรื่องจะเหมือนกับโลกเราในทุกวันนี้ไหม ตอนที่พี่กี้อ่านบรรทัดสุดท้ายของตอนล่าสุดจบ พี่กี้คือซับน้ำตา เข้านอนเพื่อที่พรุ่งนี้จะได้มีตอนใหม่มาให้อ่าน ติดงอมแงมมากเว่อร์  
"นี่คือนิยายแฟนตาซีที่คิดถึง คำพูดนี้ไม่เกินจริงเลย" 
พี่กี้เชื่อว่าแฟนนิยายของพี่กัลคงเข้าใจความรู้สึกนี้ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเซวีน่าที่อ่านไปร้อยรอบจนหนังสือเปื่อย หรือกางแผนที่ลุ้นไปกับการเดินทางของ เจย์ สก็อต การันตีได้เลยว่าสุดยอดนักส่งอาหารแห่งบาร์เซโรสามารถทำให้คนอ่านอย่างเราหลุดเข้าไปในโลกแฟนตาซีแบบไม่รู้ตัวซ้ำแล้วซ้ำเล่า การกลับมาของพี่กัลในครั้งนี้เติมเต็มคอนิยายแฟนตาซีให้มีความสุขผ่านเรื่องเล่าและตัวหนังสือจริงๆ   
อัปตอนใหม่ทุกวันบนเด็กดีที่เดียว อย่าลืมกดติดตามกันนะคะ
line-break
การันตีความสนุกจากนักอ่านนิยายเรื่องนี้
comment-profile
ii_cing (จากตอนลำดับที่ 1)
เป็นกำลังใจให้พี่กัลเสมอนะคะ เรียกได้ว่าเติบโตมากับนิยายพี่กัลเลยค่ะ ไปงานหนังสือมาได้เจอพี่กัลด้วย ดีใจมากๆ พักผ่อนเยอะๆนะคะ จะตามซัพพอร์ตและเก็บตัวเล่มไปเรื่อยๆเลยค่ะ
comment-profile
jannytbh (จากตอนลำดับที่ 1)
เป็นกำลังใจให้คุณกัลเสมอเลยไม่ว่าจะกี่ปี ต้องไปงานหนังสือแล้ว อยากเก็บเล่มไว้
comment-profile
Nyxnoxz (จากตอนลำดับที่ 3)
แงงง ตื่นเต้นจังเลยค่ะ แค่อ่านตอนนี้น้ำตาก้จะไหลแล้ว ยินดีด้วยกับเรื่องที่ร้อยนะคะ รู้สึกอยู่กับพี่กัลมายาวนานมากจริงๆ แต่ก็ตกใจ เอ้ะร้อยแล้วหรอเนี้ย 🤣 แอบยืมคำพูดคุณลูกสาว ขอบคุณพี่กัลที่ทำงานหนักนะคะ รอฉลองเล่มที่ 101 110 150 200 ไปด้วยกันเรื่อยๆ เลยยย
comment-profile
พชรวรรณ สัตโยภาส (จากตอนลำดับที่ 3)
ขอบคุณพี่กัลที่สำหรับนิยายเรื่องใหม่ที่สนุกและน่าติดตาม และยินดีกับนิยายเล่มที่ 100 ด้วยนะคะ
อ่านนิยาย
— พี่กี้ —
กลับขึ้นไปบนสุด