รัมภาแห่งจาตุม (อีบุ๊ก 3 เล่มจบ)

โดย สวรรยสร

นางตั้งจิตมั่นในการเดินตามรอยบาทแห่งพระศาสดา หากสี่บุรุษที่รักนางไม่อาจยอมรับ เขาทั้งสี่ชักจูงและโน้มน้าวให้นางออกจากเส้นทางนั้น จิตอันมุ่งมั่นของนางจะยังแน่วแน่เช่นเดิมหรือโน้มเอียงไปตามการชี้นำ

อ่านนิยาย

รีวิวจากนักอ่าน

รีวิว

นิยายรักกึ่งธรรมะที่ไม่น่าเบื่อ

รีวิวถึงลำดับตอนที่ 16

เยี่ยมมาก

เราอ่านนิยายเรื่องนี้เพราะชื่อนิยาย เพราะเห็นครั้งแรกแล้วแปลกใจว่า เป็นนิยายเกี่ยวกับอะไร ชื่อคล้ายนิยายอียิปต์ แต่ภาพปกเหมือนนางในวรรคดีไทย เลยคลิกเข้าไปอ่าน ก็ได้อ่านคำแนะนำเบื้องต้นที่คุณไรท์อธิบายไว้ ก็เฮ้ย น่าสนใจแฮะ เพราะไม่ค่อยเห็นใครเขียนนิยายกึ่งธรรมมะแบบนี้ แล้วพระเอกยังมีตั้ง 4 คน แต่ละคนก็คนละเผ่าพันธุ์ด้วย เป็นพล็อตที่น่าสนใจมาก

พออ่านจบตอนแรก ก็อึ้งไปเลย อึ้งกับเชิงอรรถค่ะ คิดในใจเลยว่าคุณไรท์ต้องหาข้อมูลขนาดไหน เชิงอรรถถึงได้ละเอียดยิบขนาดนี้ เหมือนเราอ่านหนังสือที่สอนเกี่ยวกับพุทธศาสนาเลยค่ะ เชื่อมั้ยคะว่าในข้อมูลที่อธิบายมา เราเข้าใจได้ไม่ถึง 5% ยิ่งอ่านไปเรื่อยๆ เชิงอรรถยิ่งละเอียด จนตอนนี้บางครั้งอ่านไปยังไม่จบตอน รีบไปอ่านเชิงอรรถก่อนถ้ามันถึงตอนที่เราไม่เข้าใจ เฉพาะเรื่องข้อมูลนี่ให้10/10 เลยค่ะ กับความพยายามและความใส่ใจของคุณไรท์

มาดูการใช้ภาษา ขอยกนิ้วโป้งให้คุณไรท์เลย เราหาคำผิดในนิยายไม่เจอเลย การเว้นวรรค การขึ้นประโยค ไม่สั้น ไม่ยาวเกินไป อ่านสบายตามาก ส่วนการดำเนินเรื่องนักอ่านบางคนอาจจะดูว่าช้าไปนิด แต่เราเข้าใจได้ว่ามันเป็นนิยายกึ่งธรรมมะ การดำเนินเรื่องต้องมีเหตุผลและสถานการณ์มารองรับ การอ่านนิยายไม่ควรต้องเหนื่อยตามมากขนาดนั้น ที่สำคัญคือเราถึงกับเอากระดาษมาจดระยะเวลาของนิยายทั้งเรื่องว่า คุณไรท์จะพลาดมั้ย เพราะในเรื่องเริ่มตั้งแต่นางเอกเพิ่งมาเกิดจนกระทั่งนางเอกเสียชีวิตว่าช่วงเวลาเท่าไหร่ มีเหตุการณ์อะไรบ้าง ปรากฏว่าไม่พลาดเลย สุดยอด !

มาดูของคาแรกเตอร์ตัวละครกันบ้าง ยอมรับว่าคุณนักเขียนมีจุดเด่น จุดยืนให้กับทุกตัวละคร การพัฒนาของความร้ายความดี ความเปลี่ยนแปลงในแต่ละตัวละครสมเหตุสมผล และมีจุดจบที่สมบูรณ์ของแต่ละตัวละคร ยอมรับว่าลุ้นจุดจบของแต่ละคนเหมือนกัน เพราะเราจะรู้อยู่แล้วว่าจุดจบตัวร้ายก็ต้องร้าย ตัวดีก็ต้องดี แต่มันจะร้าย จะดีแบบไหนละ นั่นละคือเสน่ห์

มาดูแกนหลักของเรื่อง สี่หนุ่มจะเอาชนะใจนางเอกของเรากันอย่างไร แต่ละคนมีวิธีที่แตกต่างกัน เราว่ามันเป็นนิยายรักกึ่งธรรมมะที่เขียนและเล่าเรื่องออกมาได้ไม่น่าเบื่อเลยค่ะ ยังคงมีกลิ่นอายของความโรแมนติก เหมาะสมกับนิยายธรรมะจริงๆ แต่เราไม่สปอยล์นะว่าสุดท้ายแล้วความรักลงเอยอย่างไร

โดยภาพรวมแล้ว สำหรับเราที่อ่านแต่นิยายจีนและกว่า 80% ในเว็บเด็กดีก็เป็นนิยายจีน ก็ยอมรับว่านิยายเรื่อง รัมภาแห่งจาตุมเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการความแปลกใหม่ ได้ความรู้และเป็นอะไรที่อ่านแล้วสบายใจมากๆ ค่ะ ขอบคุณที่คุณไรท์แต่งนิยายดีๆ มาให้อ่านนะคะ

reviewer author
@OceanBooks
12 พ.ค. 67 / 20:11 น.

1